วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2550

จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับสื่อการเรียนการสอน

......จิตวิทยาการรับรู้.......
.......การรับรู้ หมายถึง การรู้สึกสัมผัสที่ได้รับการตีความให้เกิดความหมายแล้ว เช่นในขณะนี้ เราอยู่ในภาวะการรู้สึก(Conscious)
คือลืมตาตื่นอยู่ ในทันใดนั้น เรารู้สึกได้ยินเสียงดังปังมาแต่ไกล(การรู้สึกสัมผัส-Sensation)
แต่เราไม่รู้ความหมายคือไม่รู้ว่าเป็นเสียงอะไร เราจึงยังไม่เกิดการรับรู้ แต่ครู่ต่อมามีคนบอกว่าเป็นเสียงระเบิดของยางรถยนต์
เราจึงเกิดการรู้ความหมายของการรู้สึกสัมผัสนั้น
ดังนี้เรียกว่าเรา "เกิดการรับรู้"
.......จิตวิทยาการเรียนรู้(Psychology of learning)
เป็นการศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ ธรรมชาติของการเรียนรู้ การคิด การแก้ปัญหา การจำ การลืม รวมถึงปัญหา
.......จิตวิทยาพัฒนาการ (Developmental Psychology)
เป็นการค้นคว้าถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิจนถึงวัยชรารวมทั้งอิทธิพลของพันธุกรรม

ไม่มีความคิดเห็น: